Skip to content

อย่าเสี่ยง! วัคซีน Sinovac ทำพิษบุคคลากรทางการแพทย์แพ้รุนแรงจนถึงตาย

วัคซีน Sinovac แพ้หนักรุนแรงจนถึงตาย

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเรียกได้ว่ามีความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้น กับจำนวนยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นในแต่ละวัน ถึงแม้ประเทศไทยจะมีการทยอยฉีดวัคซีนให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยงกันบ้างแล้ว แต่วัคซีนบางชนิดก็เรยกได้ว่ายังมีการแสดงผลค้างเคียงให้ได้เห็น ซึ่งเรียกว่าอาการไม่พึ่งประสงค์ ที่มีเริ่มต้นมีอาการไม่รุนแรง เช่น รู้สึกเวียนหัวปวดศรีษะ เจ็บบริเวณที่ฉีด ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว รวมถึงอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง เช่น มีไข้สูง หมดสติ มีอาการชัก อาการหัวใจหยุดเต้น หรืออาการทางระบบประสาท ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วทางโรงพยาบาลให้รอดูอาการก่อน 30 นาที

ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวคราวของวัคซีนที่ใช้ในประเทศไทยอย่าง Sinovac (ซิโนแวค) หลังจากที่ฉีดให้บุคคลากรทางการแพทย์แล้วเกิดอาการไม่พึ่งประสงค์จนเป็นอัมพฤกถึง 6 ราย เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลระยองกรณีดังกล่าวพบว่าภายหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Sinovac และมีอาการหลังการฉีดเกิดขึ้นพร้อมกันหลายราย เป็นอาการคล้ายอัมพฤกษ์ ทุกรายเป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-54 ปี ทำงานเป็นบุคลากรทางการแพทย์ หลังทำการฉีดวัคซีนพบอาการผิดปกติทางระบบประสาท คือ แขนขาอ่อนแรง อาการตัวชาครึ่งซีก มี 1 รายมีอาการชาแต่ไม่มีอาการอ่อนแรง เกิดขึ้นภายหลังจากได้รับวัคซีน 5-30 นาที รวมถึงอีก 1 รายที่จังหวัดลำปางที่มีอาการรุนแรง ณ โรงพยาบาลลำปาง ที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์กับบุคลากรทางการแพทย์หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค โดยเป็นพยาบาลวิชาชีพ อายุ 46 ปี หลังฉีดวัคซีน 15 นาที เกิดมีอาการเวียนศีรษะ ปวดหัว จึงเข้ารับการปฐมพยาบาล และรักษาที่หน่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาล ก่อนที่จะมีอาการรุนแรงขึ้น ทั้งแน่นหน้าอก เวียนศีรษะ ตาลาย อาเจียน 2 ครั้ง มีอาการ หน้าชา พูดไม่ชัด แขนขาข้างซ้ายอ่อนแรงทันที

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค ระบุว่าผู้รับวัคซีนนั้นเป็นอัมพฤกษ์ ทางแพทย์ได้ให้ยาละลายลิ่มเลือดและกลับมาเป็นปกติแล้วลักษณะดังกล่าวน่าจะเป็นเฉพาะล็อตของวัคซีน และไม่น่าจะเป็นจากวัคซีนทั้งหมด พบว่าล็อตของวัคซีนที่มีผู้มีอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน Coronavac ของบริษัท Sinovac เลขที่ผลิต Lot No. J202103001

ถึงแม้ในขณะนี้ประเทศไทยเองจะยังไม่มีการสั่งระงับการฉีดวัคซีน Sinovac และประชาชน รวมถึงบุคคลากรทางการแพทย์ยังสามารถใช้วัคซีนชนิดนี้ฉีดต่อไปได้ อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขเผยการเตรียมความพร้อมการกระจายวัคซีนโควิดทั่วประเทศ พร้อมเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงชื่อ จองเพื่อเข้ารับวัคซีนผ่านไลน์และแอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” ใน ปลายเดือนพ.ค.2564เป็นต้นไป สมัครเว็บยูฟ่า

อ่านต่อ